ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ฮือฮา! ชาวนาเมินรัฐหันพึ่ง 'ยันต์กันเพลี้ย' เพลี้ยกระโดด  (อ่าน 1674 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28607
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

ฮือฮา! ชาวนาเมินรัฐหันพึ่ง 'ยันต์กันเพลี้ย'

เพลี้ยกระโดดระบาดหนัก ผวจ.สุพรรณฯเผยเสียหาย 2 แสนไร่ ขอมหาดไทยช่วยเหลือแล้วแต่เงียบ ขณะที่ชาวนาหันพึ่งวัดการ้อง ขอ 'ยันต์กันแมลงและศัตรูพืชสารพัดกัน' เผยแมลงไม่รบกวน ลดใช้ยาใช้ปุ๋ย ผลผลิตเพิ่ม

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 55  นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ ผวจ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวนาพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี รวม 6 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.บางปลาม้า อ.สองพี่น้อง อ.อู่ทอง อ.ศรีประจันต์ และ อ.ดอนเจดีย์ ประสบปัญหาเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลระบาด

     ส่งผลให้นาข้าวเสียหายไปกว่า 2 แสนไร่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เกษตรตำบล และเกษตรอำเภอ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบรายละเอียด และทางจังหวัดได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน พร้อมได้ทำเรื่องเสนอกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้มีคำสั่งออกมาให้ความช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อน แต่เรื่องก็ยังไม่ตอบกลับมา

     ขณะที่วัดการ้องเมืองขุนแผนไอเดียเก๋ ทำธงผ้ายันต์ 'ยันต์กันแมลงและศัตรูพืชสารพัดกัน' เพื่อไว้ใช้กันเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและแมลงศัตรูพืช หลังชาวนาหมดที่พึ่ง รอภาครัฐไม่ไหว ออกมาให้ความช่วยเหลือล่าช้า กฎระเบียบขั้นตอนมากมาย ไม่ทันต่อเหตุการณ์ ชาวบ้านเผย เชื่อ! ธงผ้ายันต์กันเพลี้ยใช้ได้ผล วัดทำแจกชาวนาฟรี ข่าวแพร่สะพัดหลายจังหวัดแห่ขอแน่น เจ้าอาวาสแจงไม่ได้สร้างความเชื่อลุ่มหลงงมงาย แต่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางใจให้มีสติในการดำรงชีพ

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดการ้อง ต.สวนแตง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี มีการทำธงผ้ายันต์ 'ยันต์กันแมลงและศัตรูพืชสารพัดกัน' แจกฟรีให้กับชาวนาที่กำลังประสบปัญหาเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลกัดกินต้นข้าวจนได้รับความเสียหายและประสบภาวะขาดทุน ชาวนาที่ได้ธงผ้ายันต์ดังกล่าวไปใช้เผยพบสิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้น เมื่อเพลี้ยไม่มารบกวนในที่นา แถมข่าวสะพัดออกไปทำให้ชาวนาหลายจังหวัดเดินทางมาขอผ้ายันต์จำนวนมาก จนผลิตแทบไม่ทัน



เผยแพร่เมื่อ 6 พ.ค. 2012 โดย komchadnews

    โดยบรรยากาศที่วัดการ้อง พบชาวบ้านจำนวนหนึ่ง เดินทางมาที่วัด เพื่อขอธงผ้ายันต์ดังกล่าวไม่ขาดสาย พระปลัดอิศรา ญานธโร เจ้าอาวาสวัดการ้อง เลขานุการเจ้าคณะตำบลดอนโพธิ์ทอง เจ้าของไอเดียธงผ้ายันต์ เปิดเผยถึงที่มาของธงผ้ายันต์ดังกล่าวว่า

    เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว มีชาวนาในพื้นที่รายหนึ่งทำนาอยู่ 11 ไร่ มาหาตนที่วัด
    แล้วบอกว่า เครียดมาก เพราะนาที่ทำถูกเพลี้ยเล่นงานกัดกินนาข้าวได้รับความเสียหายทำให้เป็นหนี้หลายแสนบาท
    และขอให้ตนเสกลูกปืนขนาด .38 จำนวน 6 ลูก บอกว่าจะเอาไปไล่ยิงเพลี้ย


     "อาตมา กลัวว่า ชาวนาคนดังกล่าวจะเครียด จึงได้เสกลูกปืนไปให้
     จากนั้นชาวนาหายไป 15 นาที ก็ได้ยินเสียงชาวนาคนดังกล่าวยิงปืนดังขึ้น 6 นัด 
     อาตมาจึงได้แนวคิดว่า น่าจะหาเครื่องยึดเหนี่ยวทางใจ ดีกว่าให้ใช้วิธียิงปืน
     ประกอบกับอาตมา พอมีวิชาอาคมอยู่บ้าง จากครูบาอาจารย์ที่เคยสั่งสอนไว้ในตำราโบราณ ในใบลานสมัยก่อน ที่เกี่ยวกับคาถากับยันต์กันหนูและกันแมลงที่เข้ามารบกวน

    จึงได้คิดทำธงผ้ายันต์ขนาด 70 คูณ 40 เซนติเมตร ขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า ยันต์กันแมลงและศัตรูพืชสารพัดกัน โดยทำพิธีปลุกเสกตามตำราโบราณในใบลานเก่า ที่ตนได้เคยร่ำเรียนมาจากครูบาอาจารย์ เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวนา"

     โดยให้ไปปักไว้ในที่นา 1 แปลง 4 มุม พร้อมจุดธูป 16 ดอก และให้อธิษฐานบูชาบอกกับแม่โพสพ แม่ธรณี ให้ได้ผลผลิตที่ดี ไม่มีแมลงศัตรูพืช หรืออธิฐานอะไรก็ได้ที่ดี ๆ

     หลังจากนั้นชาวนาคนดังกล่าวได้ทำตามที่ตนบอก ปรากฏว่าปีต่อมา ทำนา 11 ไร่ ได้ผลผลิตถึง 13 เกวียน ทำให้ข่าวลือสะพัดออกไป จนช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ชาวนาในจังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดใกล้เคียง เช่น สมุทรสาคร สมุทรสงคราม อ่างทอง พิษณุโลก สุโขทัย ต่างเดินทางมาขอธงผ้ายันต์กันจำนวนมาก จนทางวัดต้องมอบให้รายละ 1 ผืน เนื่องจากไม่ได้มีการเก็บเงินค่าธงผ้ายันต์แต่อย่างใด ทำให้ผลิตไม่ทัน

   "นี่คือที่มาของธงผ้ายันต์ ตนไมได้สร้างความงมงาย แต่ต้องการให้ชาวบ้านไม่เครียด มีสิ่งยึดเหนี่ยวทางใจ และใช้สติในการประกอบอาชีพ วัดอยู่ได้เพราะญาติโยม ญาติโยมอยู่ได้ก็เพราะวัด"

    ด้านนายเษียร สุขระ อายุ 70 ปี ชาวนา หมู่ 1 ต.สวนแตง อ.เมืองสุพรรณบุรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาหลายอำเภอในจังหวัดสุพรรณบุรี ประสบปัญหาเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ตนเป็นคนหนึ่งที่ประสบปัญหาดังกล่าว ครั้งที่ผ่านมาทำนา 40 ไร่ ได้ข้าวแค่ 2 เกวียน ทำให้เป็นหนี้จำนวนมาก จนได้ทราบข่าวธงผ้ายันต์ฯ จึงได้มาขอ ได้มา 2 ผืน จากนั้นตั้งจิตอธิฐานแล้วนำธงผ้ายันต์ไปปักในที่นา

     "ขณะนี้ข้าวกำลังออกรวงใกล้เก็บเกี่ยว แต่ไม่น่าเชื่อว่า ไม่มีแมลงศัตรูพืชมารบกวนนาข้าว แถมใช้ปุ๋ย ใช้ยาลดลงกว่าเดิมอีก ถือว่าเป็นเรื่องที่อัศจรรย์มาก
     ซึ่งเร็ว ๆ นี้ใกล้เก็บเกี่ยวข้าว ประเมินดูแล้ว ทำนาครั้งนี้พอจะได้กำไรบ้าง ไม่ขาดทุนเหมือนครั้งที่ผ่านมา ตนไม่ได้งมงาย แต่ตนได้ทำตามที่เจ้าอาวาสวัดการ้อง แนะนำเกี่ยวกับคาถาบูชา ซึ่งถือว่าได้ผลจริง ๆ และเหตุใดสมัยก่อนคนโบราณถึงต้องทำพิธีขวัญข้าว ไหว้พระแม่โพสพ พระแม่ธรณี ถ้าไม่มีผลดี"


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://www.komchadluek.net/detail/20120506/129656/ฮือฮา!ชาวนาเมินรัฐหันพึ่งยันต์กันเพลี้ย.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 06, 2012, 07:57:49 pm โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

VongoleX

  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 402
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ได้ผล ... ทางที่พึ่ง .....

 แต่ระยะยาว ไม่รู้จะเป็นอย่างไร

  :25:
บันทึกการเข้า
ผู้พิทักษ์รุ่นที่ 10 แห่ง Vongole จับมือกับ แก็งค์ อ๊บ อ๊บ